ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรุณรัตน์ คำแหงพล
1. ประวัติการศึกษา
ที่ | ปีที่สำเร็จการศึกษา | คุณวุฒิ (สาขาวิชา) | สถาบันการศึกษา |
1 | 2559 | ปร.ด. (ชีวเคมี) | มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
2 | 2553 | วท.ม. (ชีวเคมี) | มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
3 | 2551 | วท.บ. (เคมี) | มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
2. ผลงานทางวิชาการ
2.1 บทความวิจัย/บทความวิชาการ ระดับชาติ (พ.ศ. 2562-2567)
ลำดับ | ผลงาน | คุณภาพวารสาร |
1 | ปฐมวงศ์ เถายะบุตร, อรุณรัตน์ คําแหงพล และหรรษกร วรรธนะสาร. (2567). | TCI 1 |
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง งานและพลังงาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร., 12(1), 90-104. | ||
2 | อนุชิต ศรีสุนาครัว, อรุณรัตน์ คําแหงพล และอนันต์ ปานศุภวัชร. (2566). | TCI 1 |
การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุ ในชีวิตประจําวัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 13(3), 295-309. | ||
3 | สุทธิพงษ์ มูลมี, หรรษกรวรรธนะสาร และอรุณรัตน์ คําแหงพล. (2566). | TCI 1 |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 13(3), 324-338. | ||
4 | ประจักษ์ สนธิรักษ์, ถาดทอง ปานศุภวัชร และอรุณรัตน์ คำแหงพล. (2566). | TCI 2 |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ร่วมกับผังมโนทัศน์. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 20(88), 10-18. | ||
5 | ธีรพงษ์ รัศมีพิพัฒน์, หรรษกร วรรธนะสาร, อรุณรัตน์ คำแหงพล และธราเทพ เตมีรักษ์. (2565). | TCI 2 |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงโน้มถ่วงของโลกและตัวกลางของแสง โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 16(3), 258-269. | ||
6 | พิชาภา ด้วงสงค์, ถาดทอง ปานศุภวัชร และอรุณรัตน์ คำแหงพล. (2565). | TCI 2 |
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สารรอบตัว โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก. วารสารครุศาสตร์, 19(2), 165-177. | ||
7 | ไก่ จันทาวัน, อรุณรัตน์ คําแหงพล และหรรษกร วรรธนะสาร. (2565). | TCI 1 |
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 10(6), 2595-2607. | ||
8 | กานดารัตน์ เจริญดี, อรุณรัตน์ คำแหงพล และอนันต์ ปานศุภวัชร. (2565). | TCI 1 |
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5: การเปลี่ยนแปลงของสารโดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 10(1), 160-174. | ||
9 | เอกพร ธรรมยศ, อรุณรัตน์ คำแหงพล และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2565). | TCI 1 |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแยกสาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 10(1), 142-159. | ||
10 | สุกัญญา วราพุฒ, อรุณรัตน์ คำแหงพล และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2564). | TCI 2 |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้ แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. 13(37), 119-129. | ||
11 | สิริยาพร พลเล็ก, อรุณรัตน์ คำแหงพล และกุลวดี สุวรรณไตรย์. (2564). | TCI 1 |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต. 15(1), 210-224. | ||
12 | มนัสนันท์ วงศ์กาฬสินธ์, อนันต์ ปานศุภวัชร และอรุณรัตน์ คำแหงพล. (2564). | TCI 1 |
การเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 44(1), 34-49. | ||
13 | ปรียา โคตรสาลี, ถาดทอง ปานศุภวัชร และอรุณรัตน์ คำแหงพล. (2563). | TCI 2 |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับผังกราฟิก. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. 14(1), 196-209. | ||
14 | วัชรียา พรหมพันธ์, อรุณรัตน์ คำแหงพล และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2563). | TCI 1 |
การเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง พอลิเมอร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค POE และการจัดการเรียนรู้แบบปกติ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม. 10(2), 107-116. | ||
15 | ศิริรักษ์ แก้วหานาม, อนันต์ ปานศุภวัชร และอรุณรัตน์ คำแหงพล. (2562). | TCI 2 |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เสียงกับการได้ยิน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังมโนทัศน์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. 11(30), 21-29. | ||
16 | กิติยา เกษลี, อนันต์ ปานศุภวัชร และอรุณรัตน์ คำแหงพล. (2562). | TCI 2 |
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. 11(31), 71-80. | ||
17 | อรุณรัตน์ คำแหงพล, ถาดทอง ปานศุภวัชร, อนันต์ ปานศุภวัชร, พิทักษ์ วงษ์ชาลี และนิติธาร ชูทรัพย์. (2562). | TCI 1 |
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ทฤษฎีการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้ แบบผังกราฟิกสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 42(4), 89-102. |
2.2 บทความวิจัย/บทความวิชาการ ระดับนานาชาติ (พ.ศ. 2562-2567, ค.ศ. 2019-2023)
ลำดับ | ผลงาน | คุณภาพวารสาร |
1 | Khamhaengpol, A., Nokaew, T., & Chuamchaitrakool, P. (2024). | Scopus (Q1) Impact Factor 3.5 |
Development of STEAM Activity “Eco-Friendly Straw” based Science Learning Kit to Examine Students’ Basic Science Process Skills. Thinking skills and creativity, 53, 1-11. | ||
2 | Khamhaengpol, A., Phewphong, S., & Chuamchaitrakool, P. (2022). | Scopus (Q2) Impact Factor 2.979 |
STEAM activity on biodiesel production: encouraging creative thinking and basic science process skills of high school students. Journal of Chemical Education, 99, 736-744. | ||
3 | Khamhaengpol, A., Sriprom, M., & Chuamchaitrakool, P. (2021). | Scopus (Q1) Impact Factor 3.106 |
Development of STEAM activity on nanotechnology to determine basic science process skills and engineering design process for high school students. Thinking skills and creativity, 39, 1-7. |
2.3 ผลงานประเภทการจดสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
ลำดับ | ผลงาน | ประเภททรัพย์สินทางปัญญา |
1 | อรุณรัตน์ คำแหงพล, พรทิพย์ เชื่อมชัยตระกูล, ศราวุธ ศรีสวาส, มัลลิกา อนุญาหงษ์, พิมลพร ไชยสาส์น, ธิญาดา ก่ำจำปา และสหรัฐ ปัตตะเน. (2567). | อนุสิทธิบัตร |
ภาชนะใส่อาหารและกรรมวิธีการผลิต. อยู่ระหว่างการขอรับอนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2403002555 ยื่นคำขอวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567. | ||
2 | อรุณรัตน์ คำแหงพล, พรทิพย์ เชื่อมชัยตระกูล และทัดดาว หน่อแก้ว. (2566). | อนุสิทธิบัตร |
สื่อการเรียนการสอนการผลิตหลอดดูดจากธรรมชาติ. อยู่ระหว่างการขอรับอนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2303001853 ยื่นคำขอวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2566. | ||
3 | อรุณรัตน์ คำแหงพล, พรทิพย์ เชื่อมชัยตระกูล, ทัดดาว หน่อแก้ว, ชดากรณ์ สมปัญญา และสมฤทัย ไฝดี. (2564). | อนุสิทธิบัตร |
หลอดดูดจากธรรมชาติและกรรมวิธีการผลิต. อยู่ระหว่างการขอรับอนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103002958 ยื่นคำขอวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2564. |
3. ประสบการณ์สอน
ระดับปริญญาตรี
รหัส วิชา 24022303 เคมีอินทรีย์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 21023305 จริยธรรมสำหรับครูวิทยาศาสตร์ |
ระดับปริญญาโท
รหัส วิชา 71021202 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 71021203 การศึกษาอิสระและสัมมนาการสอนวิทยาศาสตร์ 71021301 วิทยาศาสตร์สำหรับครู 71021502 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษามหาบัณฑิต |