ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร | |
1. ประวัติการศึกษา
ที่ | ปีที่สำเร็จการศึกษา | คุณวุฒิ (สาขาวิชา) | สถาบันการศึกษา |
1 | 2552 | ศษ.ด. (หลักสูตรและการสอน) | มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
2 | 2530 | กศ.ม. (การสอนวิทยาศาสตร์) | มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
3 | 2518 | กศ.บ. (ชีววิทยา) | มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม |
2. ผลงานทางวิชาการ
2.1 งานวิจัย
1 | ถาดทอง ปานศุภวัชร. (2560). การเรียนรู้การให้บริการเรื่องความปลอดภัยในชีวิตสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู |
ในจังหวัดสกลนคร. สกลนคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. | |
. | |
2 | ถาดทอง ปานศุภวัชร, อนันต์ ปานศุภวัชร, พิทักษ์ วงษ์ชาลี, นิติธาร ชูทรัพย์ และอรุณรัตน์ คำแหงพล. |
(2560). การพัฒนาการคิดวิเคราะห์เรื่องทฤษฎีการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบผังกราฟิกสำหรับ | |
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์. สกลนคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. | |
. |
2.2 ตำรา/เอกสารทางวิชาการ –
2.3 บทความวิจัย/บทความวิชาการ
1 | ยุทธนา คะสุดใจ, พิทักษ์ วงษ์ชาลี และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2560). การจัดการเรียนรู้ตามแนว |
คอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง | |
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. | |
วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 9(26). | |
. | |
2 | นกอร ศรีวิลัย, ถาดทอง ปานศุภวัชร และพรกมล สาฆ้อง. (2559). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ |
เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิกสำหรับ | |
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 8(22), | |
57-68. | |
. | |
3 | สกลรัตน์ สวัสดิ์มูล, ถาดทอง ปานศุภวัชร และสำราญ กำจัดภัย. (2559). “การพัฒนากิจกรรม |
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้อิงบริบทและการเรียนรู้จาการปฏิบัติ โดยเน้น | |
การฝึกปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา | |
ปีที่ 2,” วารสารบัณฑิตศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. 9(2), | |
กรกฎาคม – ธันวาคม. | |
. | |
4 | วิไลลักษณ์ โภคาพานิชย์, ถาดทอง ปานศุภวัชร และภัทรลภา ฐานวิเศษ. (2559). การพัฒนา |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ | |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน. วารสารหลักสูตรและการสอน | |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 8(22), 135-145. | |
. | |
5 | เวิน ริทัศน์โส, ถาดทอง ปานศุภวัชร และสำราญ กำจัดภัย. (2559). การพัฒนาความสามารถในการ |
คิดวิเคราะห์ โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ตามหลัก | |
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารหลักสูตรและการสอน | |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 8(22), 147-159. | |
. | |
6 | อนุพร ทิพย์สิงห์, ถาดทอง ปานศุภวัชร และอุปถัมภ์ โพธิกนิษฐ์. (2559). การพัฒนาการคิด |
วิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ | |
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ | |
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, | |
8(22), 161-172. | |
. | |
7 | วชิรดล คำศิริรักษ์, อุษา ปราบหงษ์ และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2559). การพัฒนารูปแบบกิจกรรม |
เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม, | |
6(1), 97-105. | |
. | |
8 | วาสนา ศิริจันทพันธ์, ถาดทอง ปานศุภวัชร และสำเร็จ คันธี. (2558). การพัฒนาชุดกิจกรรมการสอน |
แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อเน้นการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้การดำรงชีวิต | |
ของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วารสารหลักสูตรและการสอน | |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 7(18), 165-173. | |
. | |
9 | ศิริพร เชื้อวังคำ และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2558). การพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ |
เพื่อเน้นการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระ | |
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, | |
7(18), 81-89. | |
. | |
10 | ปัจรีย์ เครือทอง และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2557). การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก |
หน่วยการเรียนรู้โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. | |
วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 6(16), 31-41. | |
. | |
11 | พิเชษฐ เทบำรุง, สำราญ กำจัดภัย และถาดทอง ปานศุภวัชร. (2557). “การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน |
วิชาเคมี ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้บริบทและปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาหลักสูตรปริญญาบัณฑิต,” | |
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 8(3), 178-183. | |
. | |
12 | ศศิลักษณ์ ดาวังปา, ถาดทอง ปานศุภวัชร และวาโร เพ็งสวัสดิ์. (2557). การพัฒนาชุดการเรียนการสอน |
เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ | |
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 6(15), 189-203. | |
. | |
13 | Thardtong P. (2014). Service Learning on Safety in Life of Pre-service Teachers in Sakon Nakhon |
Province. International Science, Social Sciences, Engineering and Energy Conference. | |
. |
3. ประสบการณ์สอน
ระดับปริญญาตรี
รหัส วิชา 21023315 พฤติกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 21024316 พฤติกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา 21024314 กิจกรรมเสริมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในโรงเรียน 21023004 การพัฒนาหลักสูตร 21023006 การจัดการเรียนรู้ 21023305 จริยธรรมสำหรับครูวิทยาศาสตร์ 21012003 พื้นฐานการศึกษาและการศึกษาแบบเรียนรวม |
ระดับปริญญาโท
รหัส วิชา 71021301 วิทยาศาสตร์สำหรับครู 71021202 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 71021201 การพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ 71021101 ปรัชญาการศึกษาวิทยาศาสตร์และจริยธรรม 71021303 การประเมินผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 74032304 แนวคิดและโครงการในพระราชดำริสำหรับการสอนชีววิทยาในท้องถิ่น 71022403 วิทยานิพนธ์ 3 |
ระดับปริญญาเอก
รหัส วิชา 71027201 ทฤษฎีและกระบวนการพัฒนาหลักสูตร 71068204 ปรัชญาและจริยธรรมสำหรับนักบริหารการศึกษา 71065401 บูรณาการการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ |